Giãn tiến độ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn do mưa nhiều
Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh có mưa kéo dài đã khiến một số dự án giao thông trọng điểm phải giãn tiến độ. Đặc biệt, tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn do thi công tuyến đường hoàn toàn mới, qua nhiều vị trí đồi núi, công tác đào đắp lớn, lại đang trong giai đoạn triển khai các hạng mục nền đường... Vì thế, hầu hết các gói thầu của dự án đều phải giãn tiến độ.
Để quyết tâm hoàn thành dự án vào cuối năm 2017, sau khi những khó khăn về mặt bằng đã cơ bản được tháo gỡ, các nhà thầu thi công cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện máy móc để tập trung tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ các phần việc. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP BOT Biên Cương cũng đã kiểm soát chặt chẽ tiến độ theo ngày, sẵn sàng bổ sung, thay thế nhà thầu nếu không đảm bảo được yêu cầu đề ra. Từ đó, các hạng mục công việc đều bám sát kế hoạch tổng thể của dự án và dần bù lại tiến độ chậm trước đó. Tuy nhiên, thời điểm cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh có mưa diện rộng, kéo dài nhiều ngày đã khiến các gói thầu thuộc dự án phải giãn tiến độ do không thể tổ chức thi công được.
Giãn tiến độ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn do mưa nhiều
Ông Trần Trung Kiên, Chỉ huy trưởng gói thầu XDCT-01, cho biết: Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thi công tuyến đường hoàn toàn mới, qua nhiều đồi núi, hiện gói thầu đang trong giai đoạn tổ chức thi công hạng mục nền đường, khối lượng đào đắp lớn. Tuy nhiên, nhiều ngày qua mưa liên tục, kéo dài đã khiến công tác tổ chức thi công rất khó khăn. Hầu như từ cuối tháng 6 đến nay, không thể tổ chức thi công đào đắp được do nền đường ẩm ướt, đường công vụ lầy lội, trơn trượt, các phương tiện vận tải đất đều không thể hoạt động được. Mưa nhiều cũng khiến công tác lu lèn, đắp đất không đảm bảo kỹ thuật, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Vì thế, nhà thầu đành giãn tiến độ, bố trí các công việc phù hợp cho công nhân, như: Hoàn thiện hệ thống cống, rãnh dọc, tổ chức trồng cỏ, gia cố mái ta luy...
Quả vậy, không chỉ tại gói thầu XDCT-01, hầu hết các gói thầu thi công nền đường của dự án đều tạm thời dừng thi công. Tại gói thầu XDCT-02 thi công 2,9km đường cao tốc, đến nay đã tổ chức thi công lớp cấp phối đá dăm được 2,7/2,9km và thảm mặt đường được 1,8/2,9km, tuy nhiên mọi công việc liên quan đến thi công nền đường đều đã dừng lại, nhà thầu đang tranh thủ thời gian này để tu bổ và sửa chữa thiết bị máy móc, hoàn thiện các thủ tục liên quan. Còn tại các gói thầu thi công cầu trên tuyến, công tác thi công các hạng mục khoan nhồi, đổ bê tông trực tiếp đều đã dừng, các nhà thầu chuyển sang thi công làm sắt và đúc rầm tại nhà bạt.
Không chỉ ảnh hưởng đến công tác thi công nền đường, mưa kéo dài nhiều ngày liên tiếp đã khiến 12 vị trí mái ta luy bị sạt trượt, khối lượng đất trôi lấp nền đường lên đến hàng nghìn m3, phá huỷ một số vị trí kè đã xây. Đặc biệt, tại Km4+500 (liền kề gói thầu XDCT-01), mưa còn khiến đất tại móng 2 cột điện 35kW phía đồi (không nằm trong danh giới dự án) sạt xuống, nguy cơ đổ cột, ảnh hưởng đến mặt bằng thi công. Được biết, chủ đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh, đề nghị ngành Điện tổ chức di dời khẩn cấp 2 cột điện. Đồng thời, đã tổ chức rà soát, khảo sát lại địa chất, thống kê các vị trí sạt trượt, tham khảo ý kiến các chuyên gia để thực hiện gia cố, điều chỉnh thiết kế, tổ chức khắc phục.
Ông Trần Tuấn Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Biên Cương, cho biết: Mưa kéo dài trong thời gian qua đã khiến các gói thầu của dự án phải giãn tiến độ, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể. Tuy nhiên, với ý nghĩa đặc biệt quan trọng của công trình, quyết tâm về đích đúng tiến độ, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu bố trí lại công việc cho phù hợp, như: Tranh thủ tổ chức thi công các hạng mục phụ trợ, nạo vét cống, thi công rãnh dọc, trồng cây gia cố các mái ta luy... Đồng thời chủ động tập kết nguyên vật liệu về công trường, dựng mái che để triển khai các công việc làm sắt, đúc cấu kiện. Công nhân trên công trường phải duy trì ổn định quân số, sẵn sàng tham gia xử lý, khắc phục các vị trí do mưa, lũ gây ra, các vị trí khu dân cư có thể bị tác động bởi việc thi công tuyến đường. Khi thời tiết đã ổn định, cần tăng tốc, đẩy nhanh các hạng mục thi công để bù đắp tiến độ do ảnh hưởng của mưa.
Đến nay, tổng khối lượng công việc của dự án đạt 62%, trong đó thi công nền đường K95 đạt trên 94% khối lượng, K98 thi công 33/53,6km, đạt 60%, lớp cấp phối đá dăm thực hiện được 16/53,6km, đạt 30%, rải bê tông nhựa được 2,5/53,6km. Đối với 33 cầu trên tuyến thuộc 6 gói thầu thi công đều đã triển khai xây lắp, một số cầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, khối lượng thi công các cầu đạt 85%.